Bóng Đá Anh

So sánh phong độ của Anthony Martial với các tiền đạo khác của Man Utd mùa giải 2018-19: Ai xứng đáng đá chính?

Liệu Anthony Martial có đang dần trở lại sau khoảng thời gian bị thất sủng? Phong độ của anh có đủ để cạnh tranh một suất đá chính trong đội hình đầy rẫy ngôi sao của Manchester United?

Mùa giải 2018-19 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Anthony Martial trong màu áo Manchester United. Sau những bất đồng với HLV Jose Mourinho, Martial đã lấy lại phong độ ấn tượng với một chuỗi trận thi đấu bùng nổ.

Bài viết này sẽ đi sâu phân tích số liệu thống kê của Martial ở Premier League 2018-19 và so sánh với các đối thủ cạnh tranh vị trí tiền đạo khác là Marcus Rashford, Alexis Sanchez, Juan Mata và Jesse Lingard. Liệu ai trong số họ mới là người xứng đáng có được một suất đá chính trong đội hình của Mourinho?

Bàn thắng và kiến tạo

Với 4 bàn thắng chỉ sau 3 lần ra sân gần nhất tại Premier League, Martial đang là chân sút hiệu quả nhất trong số 5 cầu thủ kể trên. Tuy nhiên, anh vẫn chưa có pha kiến tạo nào cho đồng đội. Trong khi đó, Rashford, Sanchez và Mata đều có cho mình 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Lingard thì chưa để lại dấu ấn nào ở cả hai khía cạnh này.

Mặc dù có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Mourinho, Martial vẫn là người được ra sân nhiều nhất (441 phút) tại Premier League. Tính trung bình, cứ sau 110,25 phút, Martial lại góp dấu giày vào một bàn thắng của Man Utd (bao gồm cả ghi bàn và kiến tạo), một hiệu suất ấn tượng hơn hẳn 4 cái tên còn lại.

Khả năng chuyền bóng và tấn công

Kể từ khi gia nhập Quỷ đỏ từ Arsenal, Sanchez vẫn cho thấy khả năng kiến tạo đáng nể của mình. Anh dẫn đầu về số cơ hội tạo ra mỗi 90 phút (3 lần), bỏ xa các đồng đội còn lại. Martial cũng gây ấn tượng với 2 lần tạo cơ hội mỗi 90 phút. Xếp sau lần lượt là Mata (1,1), Lingard (1) và Rashford (0,5).

Rashford cũng là cầu thủ có số lần rê bóng thành công ít nhất (0,5 lần/90 phút) với tỷ lệ thành công thấp nhất (18,5%). Mata lại cho thấy sự tinh tế trong những pha đi bóng của mình. Dù chỉ sở hữu trung bình 0,7 lần rê bóng mỗi 90 phút, nhưng tỷ lệ thành công của anh lên đến 63,6%. Martial tiếp tục thể hiện phong độ cao với số lần rê bóng thành công nhiều nhất (1,6) và tỷ lệ thành công cao thứ hai (45,7%). Sanchez (1,2 lần, 44,4%) và Lingard (1 lần, 43,5%) có thành tích khá tương đồng.

Không ngạc nhiên khi Sanchez là người có số lần dứt điểm nhiều nhất (2,7 lần/90 phút), điều quen thuộc từ thời anh còn khoác áo Arsenal. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng của anh chỉ đạt 44,4%, đứng thứ hai trong số 5 cầu thủ. Martial là người có hiệu suất dứt điểm tốt nhất với tỷ lệ sút trúng đích lên đến 85,7% (trung bình 1,4 cú sút/90 phút). Xếp sau lần lượt là Mata (1,3 lần, 53,8%) và Rashford (1,2 lần, 41,6%). Lingard vẫn chưa thể ghi bàn có lẽ vì tỷ lệ dứt điểm trúng đích của anh chỉ vỏn vẹn 20%.

Khả năng hỗ trợ phòng ngự

Mourinho nổi tiếng là một HLV yêu cầu cao ở các tiền đạo, ngay cả khi đội nhà không có bóng. Và có vẻ như đây chính là điểm yếu lớn nhất của Martial. Tiền đạo người Pháp là người có số lần tắc bóng thành công ít nhất (0,2 lần/90 phút) với tỷ lệ thành công thấp nhất (16,7%). Anh cũng là người có số lần cản phá ít nhất (0,2 lần/90 phút).

Dù sở hữu tỷ lệ tắc bóng thành công lên đến 100%, nhưng số lần tắc bóng thành công trung bình của Lingard chỉ là 0,3 lần/90 phút, xếp thứ hai từ dưới lên. Xếp trên anh lần lượt là Mata (0,4 lần, 36,4%), Sanchez và Rashford (cùng có 1,7 lần tắc bóng thành công với tỷ lệ 77,3%). Về số lần cản phá, Rashford chỉ xếp trên Martial với 0,5 lần/90 phút. Lingard cũng có thành tích tương tự. Mata có trung bình 0,9 lần cản phá mỗi trận, trong khi Sanchez dẫn đầu với 1 lần/90 phút.

Kết luận

Mặc dù còn nhiều hạn chế trong khâu phòng ngự, nhưng Anthony Martial đã chứng minh được giá trị của mình với phong độ chói sáng trên hàng công. Với hiệu suất ghi bàn ấn tượng cùng khả năng tấn công đa dạng, Martial xứng đáng có một suất đá chính trong đội hình của Manchester United. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh vị trí trên hàng công của Quỷ đỏ vẫn rất khốc liệt, và Martial cần tiếp tục nỗ lực để giữ vững phong độ và khẳng định bản thân.

Related posts

Jorginho cập bến Chelsea: Liệu anh có phải mảnh ghép hoàn hảo cho tuyến giữa The Blues?

Cẩn Trúc

Messi và 10 người đồng đội yêu thích: Không Mbappe, Pique… Ai mới là “tri kỷ” trên sân cỏ?

Cẩn Trúc

Lịch Thi Đấu Gặm Nhấm Của Arsenal và Man City: Ai Sẽ Trượt Ngã Trên Đường Đua Vô Địch?

Cẩn Trúc